Ô nhiễm giảm, sức khỏe tăng Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội chuyển vận hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, nguyên Trưởng phòng Quản lý chuyên chở Sở GTVT TPHCM, giãi bày: Chủ trương của Thủ tướng Chính phủ hoàn toàn đúng đắn. Chúng ta cần khuyến khích người dân dùng công cụ liên lạc công cộng để đi lại, thay vì chỉ dùng xe gắn máy như giờ- vốn gây quá tải về hạ tầng giao thông. Trong đó, xe đạp đã được các nước trên thế giới sử dụng rất nhiều, nhất là các thành phố lớn, nhằm kết nối với các hình thức chuyên chở công cộng khác nhau như ô tô buýt, xe điện ngầm. Ngoại giả, người dân có thể dùng xe đạp công cộng để lưu thông trong khuôn khổ bán kính 2km, hay khu trung tâm để tiện tặn nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường như khi đi lại bằng xe gắn máy. Tuy nhiên, để chuẩn bị thực hiện đề án xe đạp đạt hiệu quả, cần phải có làn đường dành riêng cho xe đạp thay vì đi chung với xe gắn máy như hiện giờ. Xây dựng các trạm để xe đạp công cộng (xe cùng chủng loại, cùng màu sơn đặc trưng…) không chỉ cho người dân mà cả du khách sử dụng thật thuận tiện. Thời kì đầu nên cho dùng miễn phí, sau đó mới tính giá thuê xe hợp lý nhằm khuyến khích mọi người sử dụng dịch vụ này… Sở liên lạc vận chuyển TP có thể đề xuất thành thị thực hiện thử nghiệm trước ở một số nơi như các bến xe, khu du lịch…
Còn theo ông Trịnh Văn Chính, Trưởng khoa Quy hoạch giao thông Trường ĐH giao thông tải TPHCM, đây là phương pháp khuyến khích người dân, nhất là sinh viên, học sinh, công nhân, đi lại bằng công cụ công cộng, dễ dàng tiếp cận các điểm cần đến hoặc cần đi từ các trạm xe buýt hoặc bến xe, bến tàu một cách dễ dàng. Việc sử dụng xe đạp hoặc đi bộ vào khu trọng điểm TP cũng chỉ trong bán kính 2km.
Ông Võ Kim Cương, Hội Quy hoạch TPHCM, nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM, tỏ tường ý kiến: Ý tưởng này đã được triển khai thành công ở nhiều thành thị lớn trên thế giới, hy vọng sẽ được thực hành thành công ở TPHCM. Đề án này rất hay. Phát triển
Không dễ thực hiện Dù rằng các chuyên gia đều ủng hộ dự án, tuy nhiên mục đích phát triển công cụ chuyển vận công cộng là để giảm các phương tiện cá nhân, nếu dịch vụ cho thuê xe đạp để đi tiếp thì lượng xe này lại chiếm dụng lòng đường nhiều hơn xe gắn máy trong khi thời kì đi trên đường lâu hơn, không chở được nhiều người như xe gắn máy. Chưa kể, với thực trạng giao thông như giờ, dùng công cụ xe đạp lưu thông không đảm bảo an toàn như xe gắn máy. Bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo SGGP, nêu vấn đề: “Đứng ở giác độ người tham dự giao thông, tôi thấy không an tâm khi chuyển di bằng xe đạp. Tôi thẳng băng bị ô tô buýt “rượt đuổi” ép trước, ép sau, muốn quăng xe bỏ chạy. Đó là đi xe gắn máy, nếu đi xe đạp, còn mong manh thế nào?”. Cho nên, theo bà Lý Việt Trung, đề án cần phải cụ thể, chi tiết và được tuyên truyền ngay để người dân hiểu lợi. Của việc sử dụng xe đạp. Bên cạnh đó, cần phải đầu tư hạ tầng dành riêng cho xe đạp. Đầu tiên, cần thể nghiệm thực hiện ở một vài nơi có lợi thế, không nên ứng dụng đại trà, nếu không hiệu quả sẽ phản tác dụng. Ông Võ Kim Cương cho rằng: “Một vấn đề nan giải bây giờ là thị thành đang gặp tình trạng quá tải về mặt đường, hè, nên việc dành riêng làn đường dành cho xe đạp rất khó. Nên chăng, chúng ta thực hành thể nghiệm tại một vài khu vực trọng tâm, những nơi có các tuyến xe buýt, nhiều làn đường để có thể dành riêng khu vực chuyển di cho xe đạp. Các cơ quan chức năng cần phải khai triển đồng bộ và hiệu quả nhiều loại hình giao thông công cộng khác, nhất là ô tô buýt và xe điện ngầm để có thể kết nối chặt đẹp, hợp lý với xe đạp công cộng.
Ông Trịnh Văn Chính nhận định: Việc dùng xe đạp làm công cụ giao thông công cộng các nước trên thế giới đã thực hành nhiều năm qua. Việt Nam mới khai triển nhưng chưa thực hiện được do ảnh hưởng nhiều nhân tố như thời tiết khắc nghiệt, người dân có lề thói sử dụng xe gắn máy từ cửa đến cửa (từ cửa nhà đến cửa cơ quan, chỗ làm việc…). Chính vì điều này nên chủ trương dùng xe đạp làm phương tiện liên lạc sẽ khó thực hiện ở TPHCM. Để thực hiện được chủ trương này thì làm sao để người dân biết rõ lợi. Của việc dùng xe đạp. Trước tiên các đơn vị chuyên ngành cần phải khảo sát và đưa ra kế hoạch cụ thể, thật chi tiết từng nhóm khu dân cư nào có khả năng áp dụng được. Đơn cử như các trường đại học (hiện giờ có khoảng 40% sinh viên dùng xe đạp), công nhân... Bên cạnh đó, cần dành riêng làn đường cho xe đạp. Ông Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, nhấn mạnh, các đơn vị được giao xây dựng đề án cần nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa vào ứng dụng thể nghiệm ở một số khu vực. Sở giao thông vận chuyển cần có một cuộc điều tra tầng lớp học về vấn đề này ở những khu vực trước khi khai triển vận dụng. Thành phố cần có chính sách khuyến khích và áp dụng thể nghiệm ở một số tuyến đường.
Các chuyên gia cũng như nhà quản lý đều cho rằng, đề án khó có thể thực hiện đại trà trên địa bàn TPHCM dù những lợi. Mà việc dùng xe đạp làm dụng cụ liên lạc công cộng là rất nhiều. Cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được mục đích này. Để khai triển hợp lý đề án thể nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng, Sở liên lạc chuyên chở TPHCM cần tham khảo ý kiến rộng rãi của người dân, nhất là các chuyên gia trong và ngoài ngành, để khi đưa vào thực hiện đạt được hiệu quả cao. Không quên phối hợp với nhiều đề án khác như phát triển liên lạc công cộng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng liên lạc, chỉnh đốn quản lý xây dựng quy hoạch thành phố, giải tỏa lòng đường, lề đường... Các địa phương phải lập một dự án chung, trong đó quy định về đường đi lối lại, điểm đậu xe, giá vé… để các doanh nghiệp có điều kiện nghiên cứu, đầu tư. Hy vọng dần dần người dân ủng hộ việc sử dụng xe đạp để di chuyển đến các trạm xe buýt. Ông Nguyễn thịnh, Phó Giám đốc Phòng Tiếp thị II Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng cho biết: "hiện thời xe pháo trong thị thành rất đông, nếu triển khai dùng xe đạp sẽ rất khó vì không có bến bãi. Nếu chọn những khu dân cư cao cấp làm nơi thực hiện, sẽ khả thi hơn. Khu thành phố Phú Mỹ Hưng được xây dựng theo hình bàn cờ, được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nên có thể đáp ứng được việc đi xe đạp của dân cư. Tôi sẽ xin ý kiến của lãnh đạo công ty về quyết định có nên xem xét việc cùng thành phố triển khai thử nghiệm đề án này…".
Quốc Hùng |
Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014
Có thể thể tốt hơn nghiệm ở vài tuyến đường trung tâm
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét