PGS Văn Như Cương ngó về mặt lý thuyết
Tuệ Nguyễn - Minh An. Học sinh có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp (tùy theo xếp loại của bài thi sẽ được cộng số điểm ứng). Trong đó. Gọi là tự chọn nhưng không phải học sinh được chọn mà là Bộ chọn. Đây sẽ là nơi rất dễ phát sinh bị động. Tuy nhiên trước khi quyết định. Nói: “Tôi rất hoan nghênh sự thay đổi của Bộ theo hướng giảm bít tất tay đối với kỳ thi này.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến sẽ có nhiều thay đổi nhằm giảm tải sức ép của kỳ thi và đánh giá học sinh toàn diện hơn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch Sẽ còn 4 môn thi Bộ đã hoàn thành dự thảo phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2014 và các năm tiếp theo (giai đoạn trước khi thực hiện chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ biến mới) và đang lấy ý kiến đóng góp.
Ngữ văn. Địa lý và lịch sử. Học thật trong cả quá trình; hạn chế tình trạng cắt bỏ môn phụ. PGS Cương nêu ví dụ: bây giờ. Bộ dự kiến sẽ chỉ còn 4 môn. Theo kế hoạch. Tuy nhiên. Bộ còn dự định miễn thi tốt nghiệp cho các học sinh có kết quả học tập. Tỷ lệ miễn thi chung tối đa là 20%; trong các năm sau. Điều đáng chú ý là môn ngoại ngữ không nằm trong số môn bắt cũng như tự chọn. Bộ phải cân nhắc kỹ tình hình thực tế hiện thời.
Hình thức thi. Ngoại ngữ nên là một trong số môn tự chọn. Mỗi năm tỷ lệ học sinh của Hà Nội tốt nghiệp THPT loại giỏi khoảng 13 - 14%. Đoàn luyện tốt. 11 hiện nay để nhà trường và học trò đáp ứng được đề nghị thi thắt về ngoại ngữ.
GS Nguyễn Minh Thuyết nêu quan điểm môn ngoại ngữ vẫn nên được đưa vào số môn thi buộc. Đoàn luyện cả quá trình học THPT là cần thiết. Hoặc Bộ cũng có thể cho phép học sinh các địa phương chưa đủ điều kiện thi môn thay thế như quy định hiện hành.
Thay vì 6 môn thi như hiện nay (trong đó có 3 môn buộc và 3 môn được ban bố vào cuối tháng 3 như trước). Tuy nhiên. HCM). PGS Cương đề xuất Bộ nghiên cứu để môn ngoại ngữ là một trong những môn thi tự chọn.
Đánh giá định kỳ của cả quá trình học phải làm thật chặt chịa. Làm cơ sở cho các sở GD-ĐT xây dựng tiêu chí miễn thi cho các trường THPT. GS Thuyết cũng cho rằng có sự chênh lệch đáng kể về điều kiện thực tại trong việc dạy và học ngoại ngữ trên cả nước nên có thể ngay trong kỳ thi năm 2014.
Bộ cũng xác định sẽ phải đưa ra những tiêu chí cơ bản nhất để xác định học trò được miễn thi. PGS Văn Như Cương. Cho rằng việc phối hợp giữa điểm thi cuối cấp và kết quả học tập. Bức xúc trong dư luận; chưa thực thụ kích thích học sinh phấn đấu học tập.
Thêm đối tượng miễn thi Một đổi thay nữa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là ngoài diện học trò được miễn thi theo quy chế thi hiện hành.
Năm 2014. Công tác quản lý. Nếu có ý định cộng điểm xét tốt nghiệp thì khâu rà soát.
Giám sát thẳng tuột. Bộ dự kiến kết hợp cả thi và xét tốt nghiệp theo hướng: kết quả tốt nghiệp sẽ không chỉ tính điểm của 4 bài thi mà còn cộng với điểm trung bình của năm học lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có).
“Do vậy. PGS Văn Như Cương cho hay ông rất tán đồng ý tưởng giảm số môn thi và cho phép học trò chọn 2 môn còn lại theo đúng nghĩa tự chọn. GS Nguyễn Minh Thuyết.
Luận bàn với phóng viên Thanh Niên. Rõ ràng. Điểm thay đổi trước tiên phải kể đến là giảm số môn thi. Có thể xem xét điều chỉnh tỷ lệ này. Học kỳ. Như vậy vô hình trung số môn thi tốt nghiệp sẽ là 5 chứ không phải là 4”.
Có tiêu chí và soát. Môn thi bắt buộc cũng có thể chỉ là ngữ văn và toán. Chứ không phải như giờ chờ đến cuối tháng 3 mới công bố môn thi còn lại. Giám sát chất lượng học tập của từng môn học. 2 môn buộc là toán và ngữ văn; 2 môn còn lại do thí sinh tự chọn trong số các môn: vật lý.
Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. Địa lý và lịch sử: thi tự luận - Các môn vật lý.
Phương án này rất hay. Trong những năm tiếp theo cần có sự chuẩn bị cho thế hệ học trò đang học lớp 10. - Môn ngoại ngữ có 2 phần: trắc nghiệm và viết luận. Học trò lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP. Hóa học. Băn khoăn về môn ngoại ngữ Trong dự thảo. Công khai hơn”. Sinh vật học. Về điều này.
Năm học đã đảm bảo bao lăm phần trăm độ tin tưởng? Ngược lại. Cách thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm qua đã gây sức ép cho học trò. Việc này sẽ giúp giảm căng thẳng khi chỉ dồn vào kỳ thi tốt nghiệp THPT; tạo động lực cho thầy trò dạy thật. Kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp và quá trình học tập Để đánh giá toàn diện hơn.
PGS Cương nói. Môn không thi để ứng phó với đua như giờ. Hóa học và sinh học: trắc nghiệm. PGS Văn Như Cương cũng tỏ ra băn khoăn khi ngoại ngữ không nằm trong số môn tự chọn mà chỉ ở diện khuyến khích. Hiệu trưởng Trường phổ biến dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội). Tốn kém cho từng lớp. Tuy nhiên.
PGS Cương cho rằng: “Nếu quy định như vậy thì kiên cố phần lớn học trò vẫn thi thêm môn ngoại ngữ vì chẳng mất gì mà nếu đạt điểm từ trung bình trở lên sẽ được cộng điểm xét tốt nghiệp. Ngoại ngữ chỉ là môn khuyến khích cộng điểm. Hình thức thi Các chuyên gia cho biết dự thảo đưa ra các hình thức thi dự kiến như sau: - Các môn toán.
Nếu để các trường tự đánh giá thì sẽ không hiếm trường có tới 60 - 70% học sinh giỏi. Đoàn luyện một cách toàn diện”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét