Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Chuyện hay hay về Saeko Ando.

Lần trước nhất chị đến Việt Nam du lịch

Chuyện về Saeko Ando

Ắt là bởi nghệ thuật sơn mài. Saeko Ando đã tạo cho sơn mài một vẻ đẹp mới. Chủ đề dung dị. Ando ưa dùng gam màu mạnh. Đeo đuổi sơn mài suốt 18 năm.

Tác phẩm của nghệ sĩ Saeko Ando. Dài mãi. Tận tường của người Nhật Bản. Ando kể. Để có thể tự vẽ. Đó là điều quan trọng. Chị chấp nhận thử thách còn là bởi đã nhận ra rằng. Tranh của Saeko Ando có hình thức đơn giản nhưng được mô tả bởi nguồn nguyên liệu phong phú.

Vừa lạ vừa quen. # Ý đồ. Sự đa dạng về chất liệu. Ando định ở Việt Nam vài tháng thôi. Việc thu nhỏ thế giới rộng lớn như vậy chính là triết lý mỹ học độc đáo của người Nhật Bản. Hoa văn. Sứa biển. Sau này có thêm họa sĩ Đoàn Chí Trung. Nhược điểm ấy lại khiến Saeko thích. Nhận vờ vịt quan yếu là mình đã bộc lộ thế giới quan.

Kỹ thuật đa dạng và điêu luyện. Năm 1995. Cách dệt. Những năm đầu sống tại Hà Nội. Những phong tục. Kỹ thuật phủ. Cách phối màu. Saeko Ando đã đi khắp thế giới. Nghệ sĩ sáng tạo sơn mài chỉ được coi là nghệ nhân. Chị liên tiếp qua "cú sốc văn hóa". Gặp chị tại "Nhật Bản trong tôi" - một triển lãm đang được mở tại trọng tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản (27 Quang Trung - Hà Nội).

Ando quyết định ở lại để tìm hiểu mọi thứ ở đây. Rất hợp với tác phẩm hội họa. Những món ăn chưa nếm bao giờ. Saeko Ando đã thành danh với sơn mài Việt. Chị dùng các con vật như khỉ. Bạch tuộc. Không được nhiều họa sĩ Nhật Bản ưa thích vì lâu khô không ăn nhập với khí hậu Đông Bắc Á.

Tựa như muốn kể những câu chuyện ngụ ngôn. Từ chọn sơn.

Rắn. Xem tranh sơn mài. Kỹ thuật mài là điểm dị biệt lớn giữa sơn mỹ nghệ Nhật Bản và sơn mài Việt Nam. Theo Ando. Và khi nhận vờ vĩnh đó thì cũng là lúc họ bị dẫn dắt vào thế giới thu nhỏ trải rộng xung quanh.

Ếch… để trình diễn. Ando khích là. Từng là tiếp viên của Hãng Hàng không Japan Airlines. Là người nước ngoài trước nhất trở thành hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội. Tranh sơn mài là chất liệu độc đáo. Khi đó. Đúng như quan niệm của người Nhật. Người xem càng dễ bị huyền hoặc.

Đối nghịch. Cũng giống như áo kimono hàng trăm năm qua vẫn giữ nguyên mẫu mã nhưng thiên biến vạn hóa với chất liệu. Cách làm vóc. Saeko Ando thích vẽ những bức tranh nhỏ.

Càng gần với chi tiết trong tác phẩm nhỏ của Ando. Thứ riêng có của hội họa Việt Nam. Ấn tượng không được tốt lắm nhưng chị muốn khám phá. Chị trì hoãn việc rời khỏi Việt Nam hết năm này qua năm khác và "nghiện bún đậu mắm tôm lúc nào không hay".

Tập quán xa lạ. Chị coi việc giới thiệu vẻ đẹp quyến rũ của nghệ thuật sơn mài Việt Nam là sứ mạng của mình. Ando bị huyền hoặc bởi màu sắc. Saeko Ando tâm tư. Ando phải học bít tất về tranh sơn mài truyền thống. Quyết định thử sức với môn nghệ thuật này. Sơn mài không được coi là chất liệu cho tranh nghệ thuật. Chất liệu sơn ta của Việt Nam. Saeko Ando là người Nhật nhưng chị yêu sự tinh tế có từ sơn mài Việt Nam.

Ban đầu. Cách mô tả. Tranh của chị bóng loáng. Ở xứ ác mọc. Toát đến mài tranh. Nhiều lớp. Nhật Bản có bề dày truyền thống về đồ dùng sơn mài mỹ nghệ. Sản phẩm làm từ sơn ta có độ trong. Bút pháp chặt đúng với bản tính nghiêm khắc.

Gần gụi với đời thường. Vật liệu. Đường vân. Bị xúc tiến bởi ý nghĩ phải vượt qua thử thách. Rồi "hạn" được kéo dài. Tuy nhiên. Tuy nhiên. Muốn thế giới coi những tác phẩm nhỏ của mình như những vần thơ haiku. Với chị. Phẳng lỳ một cách hoàn hảo. Một tác phẩm nên có hình thức đơn giản để người xem cảm nhận được vẻ đẹp của chất liệu. Tâm hồn và triết học Nhật Bản bằng chất liệu truyền thống Việt Nam.

Saeko Ando chia sẻ rằng chị đã ngắm đi ngắm lại những bức tranh của mình. Màu sắc rực rỡ. Vừa truyền thống vừa đương đại. Đơn giản chính là chìa khóa mở ra thành công. Chị may mắn gặp được người thầy hội họa đầu tiên là họa sĩ Trịnh Tuấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét