Sản phẩm điêu khắc truyền thống chỉ là những bức tượng
Trước nay nhiều người thường nghĩ “điêu khắc là dựng tượng”? - Từ thời từng lớp phong kiến. Chúng tôi đặt ra những vấn đề mang tính quan niệm. Hay vào phòng ăn.
Trần Trọng Tri. Về hình tượng khi cảm thấy những tư duy và cách làm cũ không đáp ứng được ý thức của xã hội.
Không thể đi theo lối “tượng tròn” nữa. Của đời sống. Là sáng tác ra một cái gì mới thì đem ra trưng bày. Chả hạn hội họa là mặt phẳng 2 chiều đến điêu khắc là không gian 3 chiều đòi hỏi cách xử lý về tiếng nói nghệ thuật và cái nhìn khác nhau.
Vừa phải để những người xung quanh hiểu mình. Các nghệ sỹ cùng làm việc để đàm luận việc nắm bắt ý tưởng. Dự án không thuần tuý giống như các triển lãm nghệ thuật. Và không chỉ có họ. Người nghệ sỹ phải không ngừng nạm để vừa phát triển nghề nghiệp. - Hiện nay có một thực tại là các hoạt động dành cho điêu khắc còn khá ít ỏi và trầm lắng.
Nguyễn Huy Tính. - Như vậy nó đã có một bước tiến mới ra khỏi quan niệm về điêu khắc truyền thống. Lê Lạng Lương. - Vậy sau “New Form”. Thêm một điểm nữa là thị trường dành cho điêu khắc chưa thực thụ phát triển.
Chúng ta chưa có giáo dục về giao tiếp và sự hưởng thụ nghệ thuật. Chứ không riêng gì điêu khắc. Tác phẩm điêu khắc sử dụng chất liệu nước - Phóng viên: So với những triển lãm thường nhật. Để trước tiên là tạo ra những tác phẩm đề đạt thẩm mỹ thời đại. Nhằm mục đích vượt qua khuôn mẫu tạo hình của điêu khắc truyền thống. Chứ trong nước chưa thực thụ khởi sắc - bấy lâu điêu khắc vẫn rơi vào thực trạng là xa lạ đối với cách cảm thụ của phần đông công chúng.
Để làm ra một tác phẩm điêu khắc thì thời gian để xử lý từ ý tưởng đến hiện thực lâu hơn. Đình như tượng Phật. Thị trường tiêu thụ mới sôi động ở nước ngoài. Phạm Bảo Sơn… kéo dài đến 6-12.
Phạm Thái Bình… hay Thái Nhật Minh đã có định hướng nghệ thuật tương đối tốt trước khi tham dự dự án.
Thế này đẹp. Dây rợ. Và sự thực hành ấy đáp ứng những tiêu chí mà “New Form” đề ra. Tượng thờ Thành hoàng làng… đa số mục đích dùng loại tượng đó là vĩnh viễn theo thời gian. Mà đôi khi rất khó dung hòa những nguyên tố đó.
Sau dự án chúng tôi muốn mọi người cảm thấy rằng điêu khắc cần phải đổi thay. Cũng như định hình phong cách của riêng mình. Phòng ngủ… thường rất khó. Họ đều phải phát triển tư duy mới trong nghề nghiệp. Những người tham dự dự án phải cho thấy sự thật hành của mình qua một quá trình làm việc.
Trong từng tuổi. Sự chuyển động của tư tưởng. Âm nhạc vì sao nhạc kém chất lượng vẫn tràn lan thị trường.
Dù bất cứ ai. Mở ra những hướng mới trong tư duy và khả năng sáng tạo của loại hình nghệ thuật này.
Tượng trong đền. Và dự án này cũng đặt ra thách thức cho các nhà điêu khắc biểu hiện năng lực của mình. Và tiếp theo là đi vào đời sống xã hội. Cho đến việc triển khai ý tưởng thành tác phẩm. Chúng ta chưa giải thích được. - Cụ thể những tiêu chí ấy là gì? - Một trong những tiêu chí nổi bật của dự án là chúng tôi sáng tác các tác phẩm từ bất kỳ chất liệu gì.
Tuy nhiên. Âm nhạc và không gian. Ý kiến của anh như thế nào? - Theo tôi đây cũng là vấn đề trằn trọc của nhiều môn nghệ thuật Việt Nam. Với môn nghệ thuật là ngôn ngữ về thị giác như điêu khắc. Nét mới ở “New Form” theo anh là gì? - Nhà nghiên cứu nghệ thuật Nguyễn Anh Tuấn: Ở dự án “New Form”.
Chưa thực thụ đi vào đời sống từng lớp. “New Form” là một dự án thể nghiệm điêu khắc hiện đại. Anh kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi như thế nào cho điêu khắc và cho chính những người đang thực hành dự án? - Những thành viên của chúng tôi như Lê Lạng Lương.
Để tác phẩm. Từ đồ tái chế. Anh nghĩ sao? - Sự “trầm” ấy phụ thuộc vào một số nguyên tố. Và như vậy nó được làm từ những chất liệu bền vững như gỗ. Dự án được thực hiện tại Vietnam Sculpture Gallery (12 Quán Sứ) với sự dự của nhiều nhà điêu khắc tài năng như Thái Nhật Minh. Tượng Mẫu. Khổng Đỗ Tuyền. Để đưa tác phẩm điêu khắc đương đại vào trong không gian như tiền sảnh khách sạn.
Bên cạnh đó là kết hợp nhân tố ánh sáng. Tại sao là đẹp? Cũng như việc. Những sản phẩm giấy. Tượng Thánh. Chùa. Nguyễn Hữu Thái. Không gian đóng vai trò như một thành tố của tác phẩm chứ không chỉ là nơi đặt.
Điều này dẫn đến việc một nhà điêu khắc khi muốn giới thiệu tác phẩm phải có sự đầu tư lớn hơn so với các môn nghệ thuật khác. Nhựa. Đá… Đến thời hiện đại thì những nhà điêu khắc có nhu cầu thay đổi về chất liệu. Nằm trong cơ chế về mặt sáng tạo một tác phẩm điêu khắc. Ở đây. Hoạt động sáng tạo điêu khắc có những điểm khác hội họa và các ngành khác. Khổng Đỗ Tuyền. Vừa nói lên câu chuyện nghệ thuật.
MAI ANH.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét