Trong tương lai, Audi đã tính chuyện dùng đèn laser, và bắt đầu là ở các đèn hậu
Các bước tiến trong công nghệ chiếu sáng của Audi 1994: Đèn pha xenon thế hệ 2 được trang bị trên Audi A8 2003: Hệ thống chiếu sáng xứng xuất hiện trên Audi A8 2004: Hệ thống đèn LED ban ngày trên A8 W12 2008: Đèn pha LED toàn phần trên Audi R8 2010: Kết nối giữa đèn pha và dữ liệu định vị trên Audi A8 2011: Đồng nhất thiết kế đèn LED phía sau trên dòng Audi A6 2012: Đèn pha LED toàn phần trên dòng compact 2013: EU công nhận công nghệ LED trên Audi là một bước phát triển sinh thái.
Cơ quan này lập luận, do quá màu mè, loại đèn này có thể vấn sự để ý khiến nhiều người xung quanh mất tụ tập nhưng mà không làm cho đường sáng hơn. Để phát huy tối ưu hiệu quả, đèn pha sẽ hoạt động song song với hệ thống định vị được trang bị trên xe, nhờ đó có thể dự đoán khi nào xe chuẩn bị đến một đoạn đường uốn cong
Bởi vậy, Audi và nhiều hãng sinh sản ôtô khác đang gửi thư kiến nghị lên NHTSA, tìm cách thuyết phục giới chức trách về lợi ích cũng như sự an toàn của công nghệ mới.
Đối với nhóm đèn LED xi-nhan, các bóng sẽ bật tắt liên tục với chu kỳ 20 mili giây từ trong ra ngoài theo hướng cần rẽ (trái hoặc phải). Bên cạnh đó, Audi cũng trang bị 18 đèn LED dành cho xi-nhan trước và 24 đèn LED ở phía sau. Đây là hãng xe trước nhất nhận được chứng thực này. Bật chế độ tự động và đèn pha trong trạng thái bật, hệ thống tự động được kích hoạt khi xe chạy ở tốc độ 60km/h trong thị thành và 30km/h trên đường cao tốc
Còn trong thời tiết sương khiến tầm nhìn bị ngăn trở, các chùm tia laser này sẽ hiển thị cực rõ, giúp người phía sau có thể nhìn rõ hơn hình ảnh báo hiểm nguy hình tam giác. Chả hạn, khi camera phát hiện có người đi bộ trong khuôn khổ có thể gây ra tai nạn, các chùm đèn được trang bị trên xe sẽ tự động lấp láy 3 lần liên tiếp, gửi tín hiệu cảnh báo đến cả người lái và đối tượng là người đi bộ.
Với đặc điểm này, những công cụ đằng sau có thể dễ dàng đoán biết được ý định của người lái, ngay cả ở khoảng cách xa hay trong những điều kiện thời tiết khó khăn nhất. Trong ngày mai, hãng xe Đức dự định vẫn tiếp kiến đeo đuổi và nghiên cứu hệ thống đèn chiếu sáng để đạt tới độ xác thực cao hơn và có thể tương tác với môi trường xung quanh bằng nhiều cách khác nhau. Thay vào đó, các chùm sáng sẽ được điều chỉnh tản ra hai bên và khu vực xung quanh, hạn chế việc tài xế đối diện có thể bị chói mắt và gây tai nạn do mất phương hướng
Khi xe vào cua, công nghệ đèn pha LED ma trận cũng cho phép chuyển trọng tâm chùm sáng theo hướng cong của đường đi. Như vậy, công nghệ mới bảo đảm chủ nhân của công cụ luôn được cung cấp đầy đủ ánh sáng trong mọi điều kiện lái xe, hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ chiếu sáng hiện tại của các đối thủ.
Khoảng thời gian tính từ khi khối đèn trong cùng đến khi khối sáng ngoài cùng được kích hoạt là 150 mili giây.
Bị hạn chế vì…công nghệ quá mới Trong số các hãng xe hạng sang thì Audi là người tiên phong trong công nghệ đèn LED ma trận trên xe hơi.
Nhờ có thông tin dự đoán về tuyến đường, góc đường mà hệ thống MMI+ cung cấp, quá trình sẽ diễn ra sớm hơn cả khi người lái thực hành thao tác chuyển hướng trên vô-lăng
Cấu tạo Đèn pha LED ma trận bao gồm 25 bóng chiếu xa được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm tích hợp 5 đèn với gương cầu tập trung và chóa đèn riêng biệt. Ở 250 mili giây tiếp theo, khối đèn sẽ được kích hoạt với cường độ sáng mạnh nhất, trước khi bắt đầu tối đi để lặp lại một quy trình hoàn toàn mới. Cơ quan An toàn liên lạc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) không cho phép sử dụng loại đèn xe này vì cho rằng Audi chưa chứng minh được mức độ an toàn theo luật về độ sáng của đèn xe được đưa ra vào năm 1968.
Tính năng và hoạt động Bằng việc dùng hệ thống camera quan sát, hoạt động của đèn LED Audi được điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc vào các cảnh huống diễn ra, làm tăng khả năng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.
Trong điều kiện bình thường, ánh đèn laser sẽ chiếu thẳng xuống mặt đường, chỉ để nhắc các dụng cụ đi sau nên giữ khoảng cách an toàn cấp thiết
Trường hợp camera trên xe phát hiện có xe đi ngược chiều đang tiến đến gần, hệ thống đèn sẽ tự động giảm cường độ chiếu sáng và không chiếu thẳng vào đối tượng đang đi ngược chiều. Tuy nhiên, hệ thống đèn pha LED hoàn toàn của Audi lại bị cấm ở Mỹ, không được ứng dụng trên bất kỳ mẫu xe nào phân phối trên thị trường này. Giờ, công nghệ chỉ được vận dụng tại các thị trường ngoài nước Mỹ. Để so sánh tốc độ hoạt động này, cần biết rằng làng nhàng mỗi người nháy mắt 2 lần là hết 1 giây.
Tùy theo từng điều kiện khác nhau mà các đèn LED sẽ hoạt động, giảm độ sáng, hoặc ngừng chiếu sáng qua một bảng điều khiển cảm ứng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét