Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Ngành da giày Việt Nam chủ động đón thời mách nhỏ cơ từ TPP.

Ảnh: Việt Ý Hiện, DN da giày đạt nội địa hóa tới 55%, dự định cuối năm sẽ đạt 65% cho sản phẩm giày cấp trung, giày thể thao, giày trẻ em, dép

Ngành da giày Việt Nam chủ động đón cơ hội từ TPP

Gỡ nhiều “nút thắt”  Để đón đầu dịp từ TPP, các DN da giày trong nước đã có nhiều chuẩn bị, trong đó có chiến lược tập trung tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Thành thử, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng ngay từ hiện thời, các DN da giày cần định vị lại chiến lược thị trường từ đó xác định rõ dịp và thách thức khi tham dự TPP, đồng thời liên tục nâng cao năng lực cạnh tranh duyệt y cắt giảm tổn phí kiểm soát định mức, quản lý… Ngoài ra, DN phải thay đổi phương thức kinh doanh chuyển từ chỉ nhận gia công sang xuất trực tiếp.

Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty Giày Thượng Đình. Sự thông hiểu pháp luật và tận dụng lợi thế trong các hiệp định của DN cũng rất hạn chế, trong khi họ phải đáp ứng yêu cầu khe khắt về chất lượng, tiến độ, tiêu chuẩn kỹ thuật từ thị trường nước ngoài. Do vậy, các nhà du nhập (NK) muốn chuyển dần đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam để được hưởng ưu đãi thuế.

Đặc biệt, việc thông thạo các lệ luật và cách tính xuất xứ là nhân tố quyết định để tận dụng tối đa TPP.

Tuy nhiên, "kể cả có TPP hay không, cái chính vẫn là sức khỏe DN, bởi dù Chính phủ thương lượng nhiều hiệp định nhưng nếu DN không đủ sức làm thì cũng không có tác dụng" - ông Kiệt khuyến cáo. Rà soát giày trước khi xuất xưởng tại Công ty Giày Thụy Khê. Ngành da giày Việt Nam đứng trước nhịp lớn mở mang thị trường khi hiệp định Đối tác chiến lược xuyên thanh bình Dương có hiệu lực.

Mở cửa càng chậm, DN Việt càng mất nhịp" - ông Kiệt đề xuất. Trên thị trường trong nước cũng xuất hiện nhiều mẫu giày sử dụng công nghệ cao sinh sản tại Việt Nam, thay vì trước kia làm tại Trung Quốc.

Ảnh: Thanh Hải  Đón làn sóng chuyển hướng đầu tư  Đại diện một số DN da giày tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cho biết từ đầu năm đến nay, tình hình đơn hàng của họ tăng trưởng 15 - 20% so với năm ngoái, trong đó xuất hiện xu hướng các khách hàng của thị trường Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam

Ngành da giày Việt Nam chủ động đón cơ hội từ TPP

Với TPP, da giày Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng XK sang thị trường Mỹ rộng lớn. Đáng lưu ý, ngành da giày đang đối mặt áp lực cạnh tranh rất lớn từ các DN nước ngoài ngay trên "sân nhà". Bên cạnh đó, đại diện Lefaso còn cho biết, các đối thủ mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực giày dép là Trung Quốc và Ấn Độ tại thị trường Mỹ không là thành viên của TPP. Dù vậy, theo các chuyên gia, với phương thức kinh dinh gia công là đẵn, DN trong nước sẽ chỉ hưởng phần lợi không đáng kể từ các FTA khi TPP có hiệu lực.

Ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) phân tích: Hiện phí tổn nhân lực bình quân trong ngành giày ở Trung Quốc gần 400 USD/người/tháng, trong khi ở Việt Nam chỉ từ 200 - 250 USD. Trong đó, đối tượng này có thể là những khách hàng có sẵn từ trước như Nike, Adidas… muốn cơ cấu lại đơn hàng để hưởng lợi ngay khi TPP được ký kết; hoặc là những khách hàng trước đây hoàn toàn đặt hàng ở Trung Quốc nhưng nay muốn di chuyển, đang kiêng đối tác ở Việt Nam để cung ứng sản phẩm cho họ.

Gần đây, Công ty CP Giày Thượng Đình và nhiều DN da giày xuất khẩu khác tại Hà Nội đã bạo dạn đầu tư công nghệ, tăng sử dụng nguyện phụ liệu trong nước, nhất là ở mặt hàng giày vải, thể thao.

Với sản lượng xuất khẩu chiếm 70%, các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới chính là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ TPP. Đặc biệt, Việt Nam đang tham dự thương lượng TPP, nếu thành công, thuế XK da giày Việt Nam vào Mỹ sẽ chỉ còn 0%.

"Thành ra, khi tham gia đàm phán các hiệp nghị thương nghiệp tự do (FTA), chúng ta nên mở cửa ngay thị trường ở lĩnh vực da giày. Dự báo TPP sẽ chiếm hơn 47% tổng kim ngạch XK của ngành, trong đó thị trường Mỹ chiếm 31%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét