Những lỗ hổng về pháp luật đã "tiếp tay" cho vi phạm khi không ít doanh nghiệp mua kết quả kiểm định từ những cơ quan chuyên môn… ngoại giả, việc chưa có bộ tiêu chí xác thực về điều kiện hoạt động kiểm định, mô hình đào tạo kiểm định viên, dẫn đến kết quả kiểm định không phản ảnh đúng bản tính
Ông Kiều Hùng cho biết thêm: Hiện chưa có quy định nào ghi nhận cán bộ CĐ là thành viên chính thức của đoàn điều tra TNLĐ. Các lỗi vi phạm cốt yếu về làm thêm giờ quá quy định; không huấn luyện ATVSLĐ; không kiểm tra, sửa sang máy móc định kỳ; không kiểm định thiết bị có đề nghị nghiêm nhặt về an toàn cần lao trước khi đưa vào sử dụng.
Cụ thể là, hoạt động kiểm định, soát an toàn các loại máy móc, thiết bị có đề nghị nghiêm nhặt về ATVSLĐ chưa được quản lý chém đẹp, dẫn đến việc kiểm tra chiếu lệ. Thiệt hại do TNLĐ lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Tại Hà Nội xảy ra 57 vụ, làm 74 người chết và bị thương, so với cùng kỳ tăng 3 vụ và số người chết tăng 3 người. Khi TNLĐ xảy ra, cán bộ CĐ đến ghi nhận, bảo vệ doanh nghiệp đóng cửa không cho vào thì đành chịu hoặc khi công an đến hiện trường, thu giữ hết các tài liệu, chứng cớ về vụ việc, CĐ cũng chỉ biết chờ.
Trong đó, luật cần quy định rõ việc tổ chức quản lý công tác ATVSLĐ; quản lý các cơ sở, cá nhân sản xuất, chế tạo các loại máy, thiết bị có đề nghị nghiêm nhặt về ATVSLĐ; quỹ bồi hoàn, trợ cấp TNLĐ; văn hóa phòng ngừa… Được biết, hiện dự thảo Luật ATVSLĐ đã được xây dựng và đang lấy ý kiến cơ quan chức năng để trình Quốc hội.
Ảnh: Lê Tuấn thực tế cho thấy, tình hình doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh cần lao (ATVSLĐ) khá phổ biến.
Ngoại giả, theo Cục An toàn lao động, chính sách và công tác quản lý về ATVSLĐ cũng còn nhiều bất cập. Chỉ riêng hai năm 2011, 2012, xảy ra khoảng 6 nghìn vụ làm 600 người chết. Tại sao các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp kéo giảm TNLĐ, nhưng số vụ và số người chết vì TNLĐ vẫn tăng? Ông Nguyễn Anh Thơ, Cục phó Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, mỗi năm cả nước có tới 160-170 nghìn người bị TNLĐ.
Những bất cập trên kéo theo hàng loạt hệ quả gây bức xúc cho NLĐ, tổ chức công đoàn (CĐ). Điều cấp thiết nữa là cần phải quy định CĐ cơ sở là thành viên tổ điều tra TNLĐ và có quyền giám sát việc thực hành chi trả chế độ cho NLĐ vào luật. Theo thống kê, chỉ 37% doanh nghiệp thực hiện các chỉ tiêu căn bản về quy định đảm bảo ATVSLĐ. Số này hầu hết ở các vùng quê lên thị thành kiếm sống, làm việc theo kinh nghiệm, thiếu kiến thức và ý thức về ATVSLĐ.
Trang bị bảo hộ lao động tốt sẽ giảm tối đa tai nạn và bệnh nghề cho người cần lao. Song đó chỉ là con số vắng, trên thực tiễn, số vụ TNLĐ và số người chết, bị thương vì TNLĐ cao gấp nhiều lần.
Trong khi đó, CĐ - tổ chức đại diện độc nhất bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tỏ ra bất lực trước các vụ việc mất ATVSLĐ. Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật ATVSLĐ do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức gần đây, các chuyên gia nhận định, căn nguyên gây TNLĐ chính yếu do sự chủ quan, hững hờ của chủ doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hữu Hòa, Phó Trưởng phòng Thanh tra ATVSLĐ, Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị, nhiều nội dung quan trọng về ATVSLĐ chưa được quy định trong Bộ luật cần lao hiện hành, nên chi cần có một luật riêng về lĩnh vực này.
Ông Kiều Hùng, Trưởng ban Chính sách luật pháp LĐLĐ Hà Nội cho biết, nạn nhân cốt yếu là cần lao phổ thông ký hiệp đồng làm việc thời vụ (chiếm 40% tổng số vụ TNLĐ).
Cụ thể, hệ thống luật pháp về ATVSLĐ chồng chéo, được quy định trong nhiều văn bản luật pháp hệ trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật Hóa chất, các nghị định quy định về kinh doanh có điều kiện… Trong khi đó, Bộ luật lao động chưa quy định đầy đủ và rõ ràng về các hoạt động cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kiểm định, tham vấn, huấn luyện về ATVSLĐ.
Bên cạnh đó còn do nhận thức về ATVSLĐ của người cần lao (NLĐ) hạn chế, tinh thần tuân các quy định lao động chưa cao. Nhiều chuyên gia lưu ý là dự thảo luật cần mở rộng phạm vi điều chỉnh, đáp ứng đề nghị đổi mới toàn diện công tác thanh tra, tạo cơ sở pháp lý cho việc canh tân tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra về ATVSLĐ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét