Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Công năng Sau cơn giận của thầy.

, Mẹ cậu học trò gãy ngón tay, đã không đòi hỏi nhà trường phải xin lỗi hay đền bù. Có vậy người thầy mới vững vàng để chuyển tải những giá trị giáo dục tốt đẹp của nhà trường đến lứa học sinh thời nay đang bị những phương tiện thông báo đại chúng làm “lệch” cách nhìn, trong đó không hiếm em đã quen và chỉ muốn nghe những lời nói ngọt.

Đi bệnh viện chụp phim mới biết ngón tay giữa của bàn tay phải bị gãy, phải nẹp nhất định một thời kì. Nhưng chưa hết, những bạn học trong lớp đã gọi điện cho một số tờ báo với nội dung “thầy dùng “nhục hình” với trò”, “thầy bạo hành trò đến gãy tay”. Đó là điều mà ban giám hiệu nhà trường lo âu nhất. Thật may mắn khi người mẹ đã thẳng thắn mong hai mặt của sự việc và không “bắt đền”, không làm tăng thêm sức ép cho các thầy cô giáo.

Người thầy dạy thể dục có hơn 20 năm đứng lớp bị kỷ luật cảnh cáo trước toàn trường, phải trực tiếp xin lỗi học sinh trước cả lớp, song song lo phí tổn bệnh viện cho trò.

Chị nói: “Tụi nhỏ đang tuổi mới lớn, mỗi khi nghe lời nói nặng của thầy thường dễ tự ái, coi rằng mình bị xúc phạm, để rồi có những bức xúc âm ỉ trong đầu.

Các em không ngại kháng cự để bảo vệ lý lẽ của mình. Thầy hay la mắng nặng lời, hay dùng hình phạt thì học sinh có phản ứng cũng là điều dễ hiểu. Trong cơn bực bõ, thầy ngồi lên lưng học trò với “ý tưởng”: em cản ngăn tôi khi đang dạy, vậy tôi cản ngăn em khi đang hít đất xem em có chịu được không.

Hơn bao giờ hết, sự sẻ chia, cảm thông với những người đứng trên “bục giảng thời hiện đại” càng cần thiết. Hiệu trưởng nhà trường ngay thức thì gặp gia đình để xin lỗi. LƯU TRANG. Đang trong thời đoạn găng học tập của năm cuối cấp, bàn tay phải lại bị băng bó, không chép bài được cùng bao nhiêu bất tiện trong sinh hoạt, học sinh bức xúc tìm đến ban giám hiệu kiện cáo đòi “phải làm cho ra lẽ”, phải “cho ông thầy nghỉ dạy”.

Ai chẳng có lúc sai trái, vấn đề là những thay đổi sau khi đã nhận ra sai trái mà thôi”. Có càn đã thốt lên rằng: chưa bao giờ dạy học trò khó nhọc như hiện nay, nhất là những học sinh đang tuổi lớn, các em tự trang bị những kỹ năng tích cực và cả thụ động từ những kênh thông báo đang nhiễu loạn.

Hội đồng kỷ luật được họp ngay vào sáng hôm sau. Rồi học sinh sẽ bàn tán, sẽ mổ xẻ câu chuyện đó ra sao trên thế giới mạng? Liệu người thầy sau khi đã hối lỗi có thể trở về những giờ dạy thông thường của mình, có thể vẫn tự tín khi đứng trước những học trò cấp III bướng bỉnh, xốc nổi và dễ tự ái? Chị K.

Người thầy càng khó nhọc khi phải giáo dục trò bằng kỷ luật hay hình phạt khi mà một bộ phận không nhỏ của tầng lớp chỉ chờ người thầy thực hiện câu “thương cho roi cho vọt” là nhao lên để mổ xẻ, phân tích, phê phán, chỉ trích. Tôi chỉ mong qua sự việc này, thầy sẽ rút kinh nghiệm để đổi thay thái độ với học sinh.

Kết quả: học sinh bị trật tay, sưng và nhức. Học trò thời nay độc lập và tự tin hơn trong trường. Những bức xúc của trò cũng vơi đi ít nhiều khi gia đình không “đổ dầu vào lửa” và khi từ phía nhà trường đã có sự rút kinh nghiệm một cách sâu sắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét