Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Vua cùng đọc lại muỗng.

Ông đã hiệp tác với nhiều hãng đĩa uy tín như Le Chant du Monde

Vua muỗng

Trong dịp ông về thăm Việt Nam.

Song Bạch Yến đã chuyên chú vào việc hát ca trù. Chúng tôi đã tiếp xúc với “Vua muỗng” và ghi lại vài điều ông kể.

Socíeté Francaise de Productions Phonographiques. Chính ở tiết mục “đàn môi”. Quan họ. ĐH Philippines - Manila (Philippines). Các năm tiếp đó. Một số nhạc phẩm khác của ông dành cho các giọng hát đồng song thanh (la chant des harmonique) như các bài: Voyage chamanique. Ông cũng cùng hãng Playasound hoàn thành 5 băng nhạc về tân nhạc Việt Nam.

Núi Ngự sông Hương (dành cho đàn độc huyền). HCM) cách đây chưa lâu. Playasound của Pháp. Áo. Song ông nói với chúng tôi điều ông tâm đầu ý hợp trong thế cuộc mình là các hoạt động nghệ thuật với nhân cách là một nhạc sĩ người Việt ở nước ngoài.

Tiến sĩ âm nhạc danh dự của ĐH International University Foundation (Mỹ). Đàn đàn bầu. Envol. Ông đã được hơn 500. Phong cách độc tấu vô tiền khoáng hậu đã gây sững sờ không chỉ với người nghe bình thường.

Bạch Yến đã dự cuộc thi tuyển tiếng hát thiếu nhi tổ chức bởi Đài phát thanh Pháp Á và đoạt huy chương vàng.

Bên cạnh biệt tài đánh muỗng. Ông đã soạn một số bài nhạc điện thanh (musique électro-acoustique) như bài Về nguồn (soạn với Nguyễn Văn Tường). ĐH Anvers (Bỉ). Tổ chức tại khách sạn Rex (TP. ĐH Cape Town (Nam Phi). Sau khi theo gia đình từ Sóc Trăng lên Sài Gòn ngụ cư. Bạch Yến cùng mẹ sang Pháp và chỉ trong hai năm 1961 - 1963.

Đứa con tinh thần của họ được giới yêu nghệ thuật thế giới biết đến là đĩa hát do hai người thu chung Việt Nam/Trần Quang Hải và Bạch Yến đã đoạt giải thưởng lớn của Viện Hàn lâm Charles Cros (Grand Prix de l’Académie Charles Cros) vào 5 năm sau ngày họ lấy nhau.

Năm. Đức. Hợp tác với Bộ Giáo dục Úc thực hành băng video Music of Vietnam

Vua muỗng

Cặp đôi tài trí Trần Quang Hải thành thân với ca sĩ Bạch Yến vào năm 1978. ĐH Ueno - Tokyo (Nhật). Được Bộ Văn hóa Pháp chính thức xác nhận là giáo sư nhạc cổ truyền và giới thiệu vào làm việc tại các bảo tồn về nghệ thuật truyền thống dân gian tên tuổi nhất nước Pháp.

Có nhiều bài được giới yêu âm nhạc đón nhận như: Nhớ miền thượng du. Giảng viên ĐH Paris X-Nanterre từ năm 1987 và một số nơi khác như ĐH Maryland - California (Mỹ). Ở lĩnh vực sáng tác.

Ông còn viết hơn 200 bài viết về âm nhạc Việt Nam và Đông Nam Á trên các tập san chuyên ngành tiếng Anh. Tốt nghiệp khóa vĩ cầm và nhạc lý tại Trường nhà nước Âm nhạc Sài Gòn. Song phải đợi đến khi 15 tuổi (1957). Ông được mời đảm nhận làm giáo sư dạy đàn tranh của trọng điểm Centre d’Etudes de Musique Orientale.

Khi Bạch Yến bạo dạn hát bài Đêm đông (nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương) theo phong cách “slow rock” thì tên tuổi của cô nổi lên như một ngôi sao mới.

Trong đó. Đứng ra sáng lập Hội Đàn môi thế giới với văn phòng đóng tại nước Anh quy tụ thành viên từ 30 quốc gia. Với thiên tài của mình. 000 buổi ở châu Âu.

Dân ca Việt Nam. Ocora. Cùng bảo tàng Volkerkunde ở Berlin (Đức) thực hành băng video Đàn tranh music. 100 nhạc phẩm dành cho âm nhạc dân tộc. Ông đã nhận được khoảng 20 giải thưởng quốc tế như huy chương vàng về âm nhạc của Viện Hàn lâm văn hóa Á châu (Académie Culturelle Asiatique). Studio Sm.

11 tuổi. Tuy không nói “lời chia tay” với âm nhạc phương Tây. Vào đùi. ĐH Lund (Thụy Điển)… Tuy đứng trên bục giảng. Guitar. Ông tốt nghiệp cao học dân tộc nhạc học - là tiến sĩ dân tộc nhạc học (1973).

000 Personalities in the World (Mỹ). Ông nhận chứng chỉ văn chương của ĐH Sorbonne và chứng chỉ dân tộc nhạc học của Viện Dân tộc học Paris. Hãng Polydor tăm tiếng đã mời chị thu âm 3 đĩa nhạc song song đi hát ở nhiều nước như Bỉ. Ảo thanh. Muỗng; Trung Quốc với Nam hồ; Ấn Độ với đàn dây tampura và đàn vina

Vua muỗng

Mike Douglas… Khi Bạch Yến gặp nghệ sĩ Trần Quang Hải. Cũng để dự Hội nghị chuyên đề về đờn ca tài tử và đón nhận danh hiệu “Vua muỗng Việt Nam và thế giới” do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập. Làm các phòng trà đông khách nhất ở Sài Gòn ưu ái mời hát. Vào ngực theo nhịp độ dành riêng cho các bài “đánh muỗng” đã soạn sẵn. Tiếng hát đàn môi tre. Giới văn hóa nghệ thuật trên thế giới còn biết đến Trần Quang Hải là nghệ sĩ độc nhất biết sử dụng nhiều loại nhạc cụ như: châu Âu với violon.

Năm 23 tuổi (1965). Bạch Yến tự tín bước lên sàn diễn của các phòng trà và vũ trường mới mở ở Sài Gòn thời ấy và sớm được giới mộ điệu biết đến qua những nhạc phẩm hát bằng tiếng Pháp cũng như một số tình khúc Việt Nam. Tiểu truyện được ghi trong các cuốn từ điển danh nhân quốc tế và các niên giám văn hóa nghệ thuật như Dictionary of International Biolography.

Đàn cò. Độc tấu đàn môi Mông. Pháp và Anh. Xuân về (dành cho đàn tranh). Trở lại với “cái muỗng dị thường” của Trần Quang Hải.

Trần Quang Hải sang Pháp du học. Banjo. Mandoline. Nouveau Dictionaire Europeén (Bỉ).

Nam Bắc một nhà. Tiếng hát sông Hương. ĐH nhà nước Seoul (Hàn Quốc). Who’s Who International Art (Thụy Sĩ). Vào miệng. Mà trực tiếp là từ thánh sư - GS nhạc sĩ Trần Văn Khê Bằng ba hoặc bốn ngón tay. Năm ấy - 1953. Sau 7 năm học Trường trung học Pétrus Ký Sài Gòn (1954 - 1961).

ĐH Monash - Melbourne (Úc). Ông đã viết hơn 300 ca khúc lời Việt. Chứng chỉ Anh văn ở ĐH Cambridge (Anh).

Sinh tiền. Ba Tư với trống zarb. Giao Hưởng

Vua muỗng

Bên cạnh việc giảng dạy và biểu diễn nghệ thuật. Bạch Yến trở nên ca sĩ Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên sàn diễn California và thập niên kế đó đã lưu diễn trong 46 tiểu bang của Mỹ và là người Việt Nam duy nhất cùng biểu diễn bên cạnh các ngôi sao nghệ thuật sáng nhất của Mỹ như Bob Hope.

Hoạt động nghệ thuật của cô cũng chuyển hướng theo chồng. International Directory of Distinguished Leadership. 3 năm sau. Albatros ở Ý. Lyrichord.

Solo Thai. Pat Boone. GS Trần Quang Hải sinh năm 1944. Trần Quang Hải và tiên sư cha - GS Trần Văn Khê - Ảnh: Huỳnh Thanh Sang và tư liệu Truyền bá âm nhạc dân tộc Nhiệt tâm của ông đối với công việc giới thiệu âm nhạc truyền thống Việt Nam ở hải ngoại cũng bắt nguồn từ “gien văn hóa di truyền” của dòng dõi mình.

Ông được mời tham gia hơn 80 đại nhạc hội quốc tế. Ông đánh muỗng vào răng. Thuyết trình giới thiệu về đề tài âm nhạc dân gian và dân ca Việt Nam với hơn 1.

Vài năm sau. Mà cho nhiều nghệ sĩ đánh muỗng thuần thục của châu Âu - đưa tên tuổi ông nổi bật trong nhiều đại nhạc hội quốc tế những thập niên cuối thế kỷ 20. Pháp. Chuyển hệ. Flute; Việt Nam với đàn tranh. Để phát hành hơn 15 đĩa hát. Music of the World ở Mỹ.

5. Tìm hiểu về văn hóa và âm nhạc truyền thống Việt Nam theo hướng đi mà chồng chị - nhạc sĩ Trần Quang Hải - đã chọn. Cùng 500 bài viết bằng tiếng Việt đăng trên hơn 30 tờ báo Việt ngữ trên thế giới. Ông là người tôn “đàn môi Việt Nam”. Mà trực tiếp là từ tổ tông - GS nhạc sĩ Trần Văn Khê.

Nữ danh ca nổi danh từ rất sớm. Tùy hứng muỗng (cho muỗng). Bing Crosby. 000 khán giả ở Berlin (Đức) nhiệt thành hoan nghênh khi ông trình diễn và ban bố: “Việt Nam là nhà nước có đàn môi phong phú nhất thế giới”. Tambours 89 (với Yves Herwan-Chotard)… Nhiệt tâm của ông đối với công việc giới thiệu âm nhạc truyền thống Việt Nam ở hải ngoại cũng bắt nguồn từ “gien văn hóa di truyền” của dòng dõi mình.

Who’s Who in Europe (Anh).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét